A LIFE TO LIVE FOR ME!

A LIFE TO LIVE FOR ME! (Bài văn đọc nhân ngày chúc thọ Ba Mẹ và cũng là ngày các con chúc thọ cho Ba lần cuối cùng) Hôm nay là ngày:...


A LIFE TO LIVE FOR ME!

(Bài văn đọc nhân ngày chúc thọ Ba Mẹ và cũng là ngày các con chúc thọ cho Ba lần cuối cùng)

Hôm nay là ngày: 20.02 Bính Tý , ngày đoàn tụ của tất cả anh em chúng con, chúng con có đôi lời bộc bạch tâm ý dâng lên cùng Ba Mẹ

“Non xanh bao tuổi non già
Bởi vì sương tuyết hóa ra bạc đầu”

Kính thưa Ba Mẹ

Dòng đời cứ thế mà trôi, trôi mãi không ngừng, thời gian năm tháng lùi dần vào dĩ vãng. Chúng con còn nhớ! ngày nào Ba Mẹ còn mạnh khỏe, bươn chải với đời, cố tạo dựng một mái ấm gia đình, làm cho gia đình được sung mãn và hạnh phúc, hy sinh năm tháng tuổi xuân xanh lo cho đàn con khờ dại, Ba Mẹ không từ gian lao, không nề khó nhọc, thức khuya dậy sớm, buốn bán tảo tần, miễn sao các con được nên người và đầy đủ, không thua sút bạn bè cùng trang lứa. Sức khỏe và tuổi xuân của Ba Mẹ đã trang trải lên sự trưởng thành cùa từng đứa con, để rồi ngày hôm nay tuổi đã về chiều, mái tóc điểm sương vẫn còn lo lắng cho các con.Những năm tháng cơ cực đó đã làm thân thể Ba Mẹ ốm yếu, gầy mòn, bịnh hoạn vì dư âm lao lực ngày nào; Thật là:

“ Trọn đời vất vả triều miên
Lo cho con cái chẳng phiền thở than”

Kính thưa Ba Mẹ!

Anh em chúng con ngày hôm nay ai cũng đã lớn, đủ trí khôn để tiếp xúc với đời, với mọi tầng lớp trong xã hội. Không thua sút ai, ai ai cũng thương và tôn trọng; đó là nhờ phức đức của Ba Mẹ, Ba Mẹ đã dành hết tâm trí dạy bảo các con từ thuở còn tấm bé, lúc còn bập bẹ Ba Ba –- Mẹ Mẹ, lúc còn chập chững bước đi. Với tám (08) người con, Ba Mẹ đã phải vất vả thật nhiều, lo lắng dạy bảo từng người. Suốt cả cuộc đời của Ba Mẹ, không hề xao lãng, trái tim Ba Mẹ quá bao dung rộng lớn, nên đã trải đều đến từng đứa con, chan hòa triều mến. Tấm lòng yêu thương độ lượng và đức tính sáng ngời hy sinh cao cả của Ba Mẹ, làm sao có một ngôn từ hay lời lẽ, giấy mực nào để các con có thể diễn tả được. Phải chăng! Đời sống của Ba Mẹ coi các con là lẽ sống của chính mình, nên lúc nào cũng lo lắng và hy sinh cho các con, các con vui Ba Mẹ mới vui, các con khổ Ba Mẹ càng khổ hơn:

“ Mẹ Cha trượng quá ngọc vàng  
Đền bồi sao xiết muôn ngàn công ơn”

Chúng con còn nhớ những năm tháng cơ cực, gia đình phải ăn cơm độn, cháo khoai…

“Ngẫm suy nghĩ đến mà thương
Nhớ Cha nhớ Mẹ mà thương vô cùng
Cái năm bảy tám (1978) bần cùng
Cả nhà cực khổ không dùng được cơm,
Cha thì làm ruộng đồng bơm
Chói chan nắng gắt, lom khom ngoài đồng
Thật là cực khổ nghề nông
Một mùa cực nhọc mà không được nhiều
Mẹ thì cực khổ trăm chiều
Ngày ngày buôn bán rất nhiều khổ tâm
Đêm đêm Mẹ khó ngủ nằm
Thương đàn con dại đêm nằm không an
Cái năm bảy tám gian nan
Khoai mì với cháo chỉ than thở sầu
Bắp ngô với lại cùng rau
Chỉ khi có giỗ mới cầu ăn ngon
Giờ đây, đói khổ không còn
Cảm thương Cha Mẹ lúc còn hàn vi
Tình Cha nghĩa Mẹ khắc ghi
Chúng con xin nguyện đáp thi ân tình”

Vậy mà lúc này, khi tuổi về chiều là lúc Ba Mẹ cần các con nhất, sớm thăm tối viếng, ân cần chăm sóc, an ủi tuổi già; thế mà các con vì đại hạnh, vì cuộc sống xa rời Ba Mẹ, xa rời vòng tay yêu thương của Ba Mẹ sống nơi xứ người, còn gì đau xót hơn khi các con rời xa, Ba Mẹ phải gắng gượng tạo nụ cười niềm vui để các con an tâm ở xa. Nhớ ngày nào các con rời xa Ba Mẹ tóc hãy còn xanh, giờ đây tóc đã bạc màu, sức khỏe không như ngày xưa nữa. Khi tiết trời thay đổi ai sẽ quạt nồng ấp lạnh? Khi bịnh đau ai chăm sóc thuốc men? Mùa đông về chắc Ba Mẹ lạnh lắm và lạnh sao bằng cái lạnh thiếu vắng các con, càng làm cho tâm hồn song thân tê buốc hơn Nhưng con chắc hẳn rằng lúc đó Ba Mẹ sẽ không mặc chiếc áo len nào cả, để chống lại cái lạnh trong lòng, mà Ba Mẹ sẽ chống lạnh bằng hơi ấm của dòng máu yêu thương các con mình đang chảy đều trong thân thể Ba Mẹ Phải chăng? Đó là tình yêu thương và lòng hy sinh vô bờ bến của Ba mẹ dành cho con cái.Những hạt mưa rơi sẽ chảy dài trên nón, trên tóc, trên má, trên cổ, trên thân thể, trên tuổi đời của Ba Mẹ và cũng là giọt nước mắt yêu thương đang chảy trong lòng Ba Mẹ đã vì các con từ bao năm qua: Mùa hè, cái nắng oi bức ở ngoài đâu bằng cái nóng cháy bỏng trong lòng Ba Mẹ, khi lo lắng cho các con ở xa, khi nghĩ không biết các con của mình giờ này như thế nào? Sức khỏe ra sao? Ôi! lòng thương của Ba Mẹ dạt dào từng đợt, từng đợt như sóng biển trào dâng, không lúc nào ngưng:

“ Biển đông có lúc đầy vơi,
Chớ lòng Ba Mẹ suốt đời trào dâng”

Ba Mẹ ơi! 
“ Cây một cội trái chua trái ngọt
Nước một nguồn dòng đục dòng trong”

Khi xưa các con còn nhỏ bé, gây ra không biết bao nhiêu là sự phiền muộn và âu lo cho Ba Mẹ; Hôm nay, chính nhờ sự xa cách mà các con có thời gian để suy tư lại sự huyết thống. Cùng dòng máu của Ba Mẹ tuôn chảy trong chúng con một cách sâu đậm và rõ ràng hơn Nhất là chúng con được may mắn sinh vào nhà sùng tín Tam bảo, năm anh em con cùng xuất gia tu học. Bây giờ, nghĩ lại chúng con lúc xưa làm buồn Ba Mẹ mà lòng hổ thẹn biết bao? Chúng con ở xa chỉ biết hằng ngày nguyện cầu Tam bảo, gia hộ Ba Mẹ sức khỏe và tinh thần thật sung mãn, cùng vui với niềm vui các con trong hiện tại, cũng như niềm vui của các con trong tương lai. Chúng con tự hứa với lòng: 

“ Trên thời hiếu báo sanh thành
Dưới thời cứu vớt chúng sanh muôn loài”

Ba Mẹ có biết không? chúng con ở xa mỗi lần nhận được thư Ba Mẹ khuyên bảo, động viên chúng con về cách đối nhân xử thế, khôn khéo với đời là mỗi lần chúng con cố gằng cơn xúc động để khỏi bật thành tiếng khóc, từng dòng chữ Ba Mẹ như những con suối tạo âm thanh vang vọng tuyệt diệu, êm ả lan tỏa đến khắp thân thể chúng con, lắng đọng lại những yêu thương ngọt ngào tình Phụ tử –- Mẫu tử mà Ba Mẹ dành cho chúng con.Chúng con muốn quì dưới chân Ba Mẹ để được ôm trọn vào lòng những ca khúc dạt dào yêu thương từ Ba Mẹ; từng câu, từng chữ nhắc nhở, lo lắng của Ba Mẹ thấm sâu vào lòng chúng con, không thể nào ngăn được những giọt nước mắt yêu thương tôn kính và trân quí nhất đang tuôn trào. Ba Mẹ ơi! Chúng con thương nhớ Ba Mẹ vô vàn, dù dòng đời như thế nào đi chăng nữa chúng con vẫn yêu thương Ba Mẹ, không những kiếp này mà kiếp sau chúng con vẫn sẽ yêu thương, vẫn nguyện làm con của Ba Mẹ, chúng con ước nguyện có một phép lạ nhiệm mầu nào đó dẫn những âm thanh này tới Ba Mẹ, Ba Mẹ sẽ nghe tiếng khóc thổn thức, lời nói của chúng con và sẽ thấy chúng con vẫn như thuở nào sống bên Ba Mẹ; Giờ, dù chúng con có rên rỉ, kêu la thì tiếng động ấy chỉ vọng ra trong một khoảng không gian nhất định nào mà thôi.

Lúc chúng con ở gần Ba Mẹ không cảm nhận được điều ấy, giờ đây mang kiếp sống ly hương nghĩ lại thì đã muộn rồi, chúng con đã đánh mất, mất đi tất cả những phút giây gần gủi bên bâïc sanh thành, người mà chúng con tôn kính và yêu quí nhất trên cõi đời này, để rồi khi ở xa chúng con mới biết cảm nhận mất mát tình cảm Song thân dành cho chúng con trong cuộc đời! Những lời nhắn nhủ yêu thương của Ba Mẹ đã in sâu, nung nấu, nuôi dưỡng trong lòng chúng con, những lời chia xẻ, tâm sự của Ba Mẹ như một sự đồng tình chấp nhận cùng các con sánh bước trong đạo cũng như ngoài đời, đã làm cho chúng con thêm vững bước trên con đường mà chúng con đã chọn. Công ơn của Ba Mẹ cho chúng con quá nhiều, nhiều lắm mà không có một ngôn từ, ý tứ nào diễn đạt cho hết được, tất cả mọi kho báu, mọi kỳ quan trên trái đất này không thể nào sánh bằng. Nhớ thương Ba Mẹ khôn cùng, nhưng biết làm sao hơn, chúng con mong một ngày nào đó, trong ngôi nhà ấm cúng, anh em chúng con cùng quay quần trong vòng tay yêu thương đùm bọc của Ba Mẹ, cùng bên mâm cơm thân mật của gia đình. Với tiếng cười đùa của anh em chúng con chắc hẳn rằng lúc đó, trong ánh mắt của Ba Mẹ sẽ rực sáng và an lạc trong tâm hồn với một niềm vui an lành.

Từ lâu, ngày nào Ba Mẹ cũng trông mong các con của mình trở về vui vẽ đoàn viên như. ngày nào Ngày nay các con quay về sum hợp, để rồi ngày mai anh em chúng con lại ra đi trở về thực tại cuộc sống của chính mình, mang theo những tiếng cười đùa, những gì thân thương nhất trong những ngày vừa qua, có lẽ Ba Mẹ buồn lắm. Nhưng chúng con chắc hẳn rằng Ba Mẹ sẽ vui lòng tha thứ, để chúng con an tâm vững bước trên con đường mà anh em chúng con đã chọn.Kính thưa Ba Mẹ kính yêu!

Nước không nguồn nước phải khô, cây không gốc cây phải chết, phận làm con không nhớ đến công ơn sanh thành dưỡng dục của Ba Mẹ thì không phải là con người May mắn thay: Ngày nay anh em chúng con sum hợp đông đủ trong ngôi nhà đầy ấp kỷ niệm thời thơ ấu, ngôi nhà mà biết bao mồ hôi nước mắt Ba Mẹ tạo dựng nên. Hôm nay, chúng con liên tưởng nhớ đến công ơn sanh thành ‘ Nhai cơm lừa đá –- Nhai cá lừa xương’. Anh em chúng con không biết làm sao đến đáp trong muôn một công ơn đó, nay chúng con dâng lễ CHÚC THỌ Ngoại và Ba Mẹ. Kính chúc Ba Mẹ “ Thiên niên trường thọ” để sống mãi với các con, để chúng con lúc nào cũng như đàn gà con nhỏ bé, núp mình vào đôi cánh tình thương che chở, ấp ủ của Ba Mẹ.

Chúng con xin dâng tặng Ba Mẹ Bài thơ:

“Cha là biển thẳm bao la
Mẹ là suối ngọt đậm đà quí trong
Cha là ơn nghĩa vô cùng
Mẹ là một khối tình chung đời đời
Mẹ là đất Cha là trời
Là làn hơi thở không rời thân con
Sông dầu cạn, núi dẫu mòn
Tình Cha nghĩa Mẹ mãi còn trong tim”

Và anh em chúng con xin nguyện sẽ thương yêu, hòa hợp, đùm bọc với nhau mãi mãi trong

cuộc sống… luôn luôn hướng về mái ấm gia đình, trong đó có hình bóng thân thương của Ba Mẹ thân yêu

Nam mô trường thọ vương bồ tát.

t.chucxuan

COMMENTS

Tên

cá nhân giải trí hình đẹp Phật Giáo phong tục văn hóa
false
ltr
item
GIỌT SƯƠNG CÀNH SEN: A LIFE TO LIVE FOR ME!
A LIFE TO LIVE FOR ME!
https://4.bp.blogspot.com/_jFpsPsRH_28/R5i4Tub_93I/AAAAAAAAABc/0rR1J68gooM/s200/lotus0%5B1%5D.jpg
https://4.bp.blogspot.com/_jFpsPsRH_28/R5i4Tub_93I/AAAAAAAAABc/0rR1J68gooM/s72-c/lotus0%5B1%5D.jpg
GIỌT SƯƠNG CÀNH SEN
http://giotsuongcanhsen.blogspot.com/2008/01/life-to-live-for-me.html
http://giotsuongcanhsen.blogspot.com/
http://giotsuongcanhsen.blogspot.com/
http://giotsuongcanhsen.blogspot.com/2008/01/life-to-live-for-me.html
true
1874685925933797014
UTF-8
Not found any posts VIEW ALL Readmore Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU LABEL ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS CONTENT IS PREMIUM Please share to unlock Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy